DIY ลองสลับยางเอง หรือ เปลี่ยนยางอะไหล่เองกันบ้างไหม ^ ^
่สุด และการสลับล้อ อาจจะเกิดการเสียศูนย์ กินซ้ายกินขวาได้ อาจจะต้องไปตั้งศูนย์ใหม่ด้วย แต่มีส่วนที่การนำยางอะไหล่มาใช้ ส่วนนี้ น่าจะเป็นประโยชน์ ในกรณีเกิดยางแตก รั่วขึ้นมา จะได้ไม่ต้องจอดรอให้เสียเวลา การเปลี่ยนเป็นยางอะไหล่ ค่อยวิ่งไม่เกิด 80กิโลเมตรต่อชั่วโมงด้วยนะครับ สำหรับคุณผู้หญิงอาจจะลำบากหน่อย แต่ผมคิดว่า ไม่ต้องใช้กำลังอะไรมากมาย แค่ต้องใจเย็น ค่อยๆขยับ ก็ทำได้ เอาหล่ะ เข้าเรื่องกันดีกว่า หลังจากใช้งานยางมีอย่างหนักหน่วงกว่า 5หมื่นกิโลเมตร โดยสลับยางเพียง1ครั้ง และเปลี่ยนยางใหม่1เส้น เพราะยางแตก การขับเข้าโค้ง อาการไหลเริ่มมีเกิดขึ้นมาทันทีที่ด้านหน้า หน้าดื้อมากขึ้น หักพวงมาลัยมากขึ้น ก็เลยคิดจะเปลี่ยนยาง แต่คิดไปคิดมา มาดูดอกยางก่อน โอ๊ะ ดอกยังเลย ลองสลับแล้วใช้ต่ออีกหน่อยแล้วกัน น่าจะยังได้อยู่หน่า ก็ทำตามคู่มือทันที ทำการจอดรถในที่ไม่มีความชัน จอดเข้า P ไว้ ที่คือสภาพยางหน้า ไม่ลื่นก็แปลกแล้ว ดอกมันอยู่ไหนเนี่ย 555555 อีกข้างก็ไม่ต่างกันเท่าไร แต่ยางหลัง ดอกยางยังอยู่เยอะพอสมควรเลย หลายท่านอาจจะสงสัย เฟียสต้าไม่มียางอะไหล่หรอะ เป็นคำถามที่ผมไม่คิดว่าจะได้ยินเลยจริงๆ แต่ก็ได้ยินได้ฟังมา เปิดกระโปรงหลังขึ้นมาครับ หลังจากเอาพรม เอาถาด ของที่เก็บ หรือขยะก็ตามออกหมดแล้ว จะมีพรมอีกชั้นหนึ่ง มุมขวาล่าง จะมีรูแบบนี้อยู่ เอานิ้วมือสอดแล้วดึงขึ้นมาเลย เค้าทำมาให้ใช้แบบนั้น พรมก็จะติดมืออกมาทั้งชิ้นแบบนี้เลย หลังจากเอาพรมออก ก็จะเห็นยางอะไหล่นอนหล่ออยู่แบบนี้ หมุนทวนเข็มนาฬิกาเอาฝาล็อคยางอะไหล่ออกมาก่อน ออกมาแบบนี้ ยกยางอะไหล่ออกมา ก็จะเห็นโฟมกับอุปกรณ์ที่จำเป็นแนบนอนอยู่ เชือกนั้นไม่มีนะ อันนั้นผมใส่เพิ่มมา สำหรับฉนวนสีดำๆนั้น ลองเข้าไปดูในนี้ได้ครับ DIY ลดความร้อนห้องสัมภาระ 5ประตู เอาหล่ะ มันมีอะไรให้เราใช้บ้างนะ มีทั้งหมด 4 ชิ้น 3ชื้นแรกนี้คือ กรวยเติมน้ำมัน แม่แรง ประแจ อันนี้เป็นหูลาก เอาไว้เสียบด้านหน้าครับ วิธีการใช้แม่แรง คือต้องเอาขาเป็นเสียบเข้าไปที่กาบด้านล่างตามร่องเลย โดยไขออกมาก่อนสักหน่อย แล้วเสียบกับกาบ แล้วไขยกขึ้นครับ (ถ้าลองทำดู จะรู้ตำแหน่งที่จัดการมันได้อย่างง่ายๆ) กาบด้านล่าง เอาตำแหน่งใกล้ล้อ เสียบขาลงไปตามร่องแบบนี้ครับ จริงๆแล้วถ้าสังเกต กาบตัวนี้ ใกล้ๆล้อ จะมียื่นลงมา จริงๆ ต้องไปเสียบตรงนั้นครับ มันจะสูงพอดีร่องเลย เป็นตำแหน่งที่ทำไว้ให้ แต่เห็นตอนไปศูนย์ เข้าก็ยกตรงนี้ ก็เลยลองทำดู มันไม่ลงร่องทั้งหมด แต่ก็พอใช้ได้ครับ แล้วก็ทำการไข แม่แรงดีมาก ไม่ต้องออกแรงเลยในการไข ใช้แรงน้อยมาก ใช้งานก็ง่าย แต่จัดให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ไม่มีทางล้มแน่นอน อย่าทำที่พื้นลื่น อย่างปูขัดมัน เพราะแม่แรงจะไม่สามารถยันได้ และมันจะไหลออก และล้มครับ และสีข้างรถของคุณจะโดนแม่แรงทำร้าย T_T ไม่ใช่อะไร ลองมาแล้ว หลังจากไขยกรถขึ้นมา ไม่ต้องให้ล้อฟรี ก็ทำการไขน็อตออก ด้วยประแจที่ให้มาครับ ยืดมันออก แล้วเหยียบเลย 5555 ไม่เอานะ อย่าเหยียบ เดี๋ยวมันหัก ในรูปนี้ผิดครับ วิธีการคือ เสียบให้ขามันขนาดกับพื้น แล้วเอามือ1 อยู่ปลาย และอีกมืออยู่ตรงกลาง จากนั้น ใช้น้ำหนักตัวทุมลงไปครับ จะออกมาได้ครับ อาจจะคิดว่าต้องออกแรงเยอะ ถ้าลองแล้วจะรู้ว่า มันไม่ใช่อยากที่คิด มันออกมาง่ายมากๆ นี้ขนาดเอาบล็อกลมยิงนะเนี่ย และหลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำมันน็อตมันหลวมๆ นี่คือคำตอบครับ น็อตมันจะมีครอบน็อตอยู่1ชั้น ไม่แน่ใจนอกจากสวยแล้ว ช่วยเรื่องแรงตอนเอาน็อตออกด้วยหรือเปล่า ถ้ามันหลวมมากๆ มันก็จะหลุดออกมาแบบนี้ครับ แต่ไม่ต้องตกใจนะ มันใช้ประแจเบอร์เดียวกัน ไม่ว่าจะครอบหรือไม่ หน้าตาครอบก็แบบนี้ เอาหล่ะก็เอาน็อตออกมาด้วยประแจของรถเนี่ยหล่ะ ประแจปอนด์ไม่จำเป็นเลย หลังจากเอาน็อตออก ก็เอายางออก และสวมยางอะไหล่กลับเข้าไปครับ ตอนเอายางออก หรือใส่ยางอะไหล่ ต้องยกแม่แรงให้สูงขึ้นมากพอนะครับ ไม่งั้น ถ้าอยู่ในระยะโช้คให้ตัว จะไม่สามารถใส่ล้อได้ครับ จากนั้นก็ใช้มือไขน็อต สำหรับถ้าเปลี่ยนยางอะไหล่ ให้ใส่ล้อแล้วขยับๆ แล้วหมุนน็อต แล้วขยับๆ ทำไปเรื่อยๆ จนน็อตไขด้วยมือไม่ได้ ถึงใช้ประแจครับ ใจเย็นๆ ค่อยๆขยับให้แน่นๆนะครับ ไม่งั้นน็อตอาจจะหลุดจากแรงเหวี่ยงได้ครับ ระวังด้วย หลังจากไขจนน็อตไขมือไม่ได้แล้ว ก็ใช้ประแจไขครับ ไม่ต้องเอาแบบนี้ก็ได้ แบบที่มีอยู่ ก็ใช้ได้เหมือนกัน ไขดีๆ ไม่มีหลุดแน่นอนครับ ผมลองมาแล้วตอนยางแตก ถ้าสลับยาง ไม่ต้องไขแน่น เอาแค่พอมันไม่หลุดก็พอแล้ว หลังจากถอดล้อหลังที่จะย้ายมาล้อได้แล้ว ก็ทำการเอาล้อหน้าออก วิธีการก็เหมือนเดิมครับ เอาออกมาแบบนี้ ตอนไขน็อต ให้ไขเป็นคู่แบบนี้ครับ คู่แรก ตอนไขมือก็ทำแบบนี้ ไขๆ ขยับๆล้อ ตอนไขแน่น ก็สลับแบบนี้ คู่สอง เอาหล่ะ มาถึงตัวน็อตเจ้าปัญหากันดีกว่า ทำไมเอ่ย มันถึงหลวมๆ มันอยู่ตรงนี้ครับ เห็นร่องไหมครับ ร่องนี้จะเป็นตัวล็อคกับน็อต ถ้าทำให้มันแน่นขึ้น มันก็จะไม่หลวมแล้วครับ วิธีการคือ เอาไขควงปากแบนตัวใหญ่ เสียบแบบนี้ และตอกมันลงไปเลยครับ ตอกให้ลงครบทุกด้าน แน่นขึ้นแบบเห็นได้ชัดเลย ไม่มีหลวมแล้ว จะได้ไม่ต้องมีใครมาบอก "เพ้ๆ น็อตล้อหลวมนะ ผมไขเพิ่มให้ไหม" ผมก็ตอบไปว่า "ไม่เป็นไรครับ รถมันเป็นแบบนี้หล่ะ ไม่ปกติเหมือนรถชาวบ้านหรอก" มาเทียบดอกยางหน้าหลังกันดูเล่นๆ ไม่ต้องมีคำบรรยายใดๆ ล้อด้านนอกตัวรถ จะโดนกินมากกว่าด้านใน ด้านใน ดอกยางพอๆ กับล้อหลังเลย ยางหลัง ก็ใช้ว่าจะเหลือเยอะ ใช้มาขนาดนนี้ มันก็เหลือแค่นี้หล่ะ อย่าคิดมาก เปลี่ยนเสร็จเรียบร้อยก็เก็บของ หวังว่าคงเป็นประโยชน์สำหรับการหาคำตอบบางอย่างเกี่ยวกับยาง ใครบอกว่ายางห่วย ยางบวม ยางแก้มบาง อะไรก็ชั่ง ผมอาจจะโชคดี แต่ผมก็ใช้มันมาจนปัดนี้ กับการสึกหรอ ขนาดนี้ แต่ทุกสิ่ง อยู่ที่ความมั่นใจ ไม่มั่นใจก็เปลี่ยนสะ ก็คือนั้น อย่าคิดให้มากความ ขอจบไว้เพียงเท่านี้ โอกาสหน้ามีอะไร ดีๆ จะมานำเสนอกันต่อไป
ไฟติดเพิ่มเอง เสร็จสะที เหอๆ
กขึ้น เหอๆ ด้านหน้าคอนโซล(เหลืองัดครอบวิทยุออกมาทำสี เหอๆ รอคิวไปก่อนไอ้นู๋เอ๊ย) เรือนไมล์ ปรับสีไฟเป็นสีออกฟ้าๆ ทั้งๆที่สีที่ใช้เป็นสีเขียว มันออกมาฟ้าสะงั้น >o< ฝั่งข้างคนขับ แดงเดือดกว่าคนขับอีก เพราะไฟหน้าลิ้นชักแท้ๆ ข้างคนขับ กับไฟใหม่กันชัดๆ เปิดลิ้นชักออกมา ก็ใช้เป็นไฟลิ้นชักได้ในตัว แต่เสียอย่างเดียว ตอนรถวิ่ง มันใช้ไม่ได้ (วันๆก็ไม่ได้เปิดใช้อะไร ไม่ติดๆ) ไฟในเสา โดนพ่อทักสะเสียเลย "เอ้า มานั่งเมเจอร์เคลี่อนที่กัน" 555 ไฟเท้าคนนั่งหลัง ใช้ไฟเส้นติดที่รางเบาะเลย จะได้มองไม่ค่อยเห็น (ใจจริงอยากเอาไปติดประตูมากกว่า แต่กลัวน้ำ เลยไม่เอาดีกว่า) ไฟเส้นส่องเท้าหลัง มองเห็นแค่นี้ พอแล้ว เดี๋ยวจะแสบตา เอาให้มองเห็นทางที่จะวางขาพอ ไฟห้องเก็บของ ติดเพิ่มข้างซ้าย กับตรงกลาง กลายเป็นว่า ข้างขวามึดไปเลย สะงั้น เปลี่ยนวิธีติดแบบใหม่ เอาเส้นไฟสอดด้านข้างแทน จะได้ไม่ลัดวงจร น่าจะปลอดภัยกว่า เอาหัวไฟออกมา แล้วค่อยเสียบกลับ มันก็ล็อคสายไฟไปในตัว ทุกจุดใช้แบบนี้หมดเลย เสร็จสิ้นสะที ต่อไปก็ครอบวิทยุ เหอๆ ไม่รอดแน่ไอ้นู๋น้อย ขอตัวไปขับเมเจอร์ติดล้อก่อนแล้วกัน 5555
เที่ยวทะเลภูเก็ต-พังงา
V3.6 ฝึกหัดโปรเสส แล้วย่อที่ CS2 ตอนนั้นนั่งเครื่องแอร์เอเซีย(โปรโมชั่น) ไปกลับคนละ 400 บ. แต่ต้องจองก่อนล่วงหน้าประมาณ 1 ปี พอลงจากเครื่อง ทัวร์ก็รับไปทานอาหารเที่ยงที่สวนอาหารแห่งหนึ่ง อาหารปักษ์ใต้อร่อยมากครับ รูปนี้เป็นบรรยากาศรอบ ๆ ของสวนอาหาร
Review Philip Xenon HID
ม่ต้องง้อร้าน) ก็เลยหาข้อมูล หาไปหามา ไปเจอะเอากับชุดซีนอนของฟิลิป เลยลองไปหาอ่านว่ามันมีข้อดีข้อเสียอะไร แต่สุดท้ายก็ได้คำโฆษณากลับมา จากนั้นก็หาร้านติดซีนอนทั้งหลาย(ก็ไม่เยอะหรอก โทรไปถามแค่2-3ร้านเอง) ก็ถามเรื่องหลอดยี่ห้อนี้ ก็ได้คำตอบกลับมาหลากหลาย ไม่มีบ้าง ไม่รู้จักบ้าง ไม่สั่งมาขายแล้วบ้าง หลอดมันแพงเกินไปบ้าง สุดท้ายก็ไม่ได้ดังที่ใจหวัง แต่ทั้งที่ควานหาเวปนู้นเวปนี้ เจอะแต่ราคา 12000-15000 ทั้งนั้นเลย ก็เลยลองสั่งเอาเองดีกว่า แต่ที่เสียดายคือ พอรับของเสร็จลองกลับมาหาเล่น ดันไปเจอร้านที่ขาย ถูกกว่าที่สั่งไปสะอีก T_T หลังจากรอมาเกือบ2อาทิตย์ อยู่ก็มีใบรับของมา แต่อ่านแล้วแทบลมจับ ภาษี >O< แต่พอไปรับ กลับไม่เสีย เสียแต่ค่าทำเนียม รอดไป = o = เอาเป็นว่า ตอนนี้ไม่รู้ว่าแท้หรือไม่แท้อะไรก็ช่าง มันมากองอยู่ตรงหน้าหล่ะ มีทั้งหมด 2 กล่อง โดยจะแยกหลอด และบัลลาทออกคนละกล่อง มีดูหลอดไฟกันก่อน แกะออกมาก็จะมีสองชั้น แยกหลอดออกคนละชั้น (รวมกันชั้นเดียวก็ได้มั้ง) หน้าตาอันหล่อเหลา แหม่ มีให้เลือกแค่ 2 ตัว คือ 4300k กับ 6000k ที่เลือกมาใช้งานเป็น 6000k เค้าว่าเหมาะสมที่สุด(ก็ไม่เคยใช้ ก็ใช้ตามลมปากชาวบ้านไปก่อน) รู connect ต่างๆ งานดูเรียบร้อยดี โคนหลอดมียางปิดช่องเรียบร้อยอย่างดี แบบสองชั้น เจาะรูให้พอดีเอายางนี่ยัด ไม่ต้องแปะอะไรเพิ่มเลยก็ได้ น้ำไม่เข้าชัวร์ ตัวหลอดเป็นแบบนี้เอง เพิ่งเคยเห็นตัวเป็นๆ ก็จะได้มาสองหลอด ถ้าได้มาหลอดเดียวคงจะฮาไม่ออกเหมือนกัน - - บัลลาท กล่องหน้าตาเป็นแบบนี้ เปิดมาก็มีคู่มือ แต่คู่มือไม่ละเอียดเอามากๆ เรียกได้ว่าหยาบเลยดีกว่า เอาคู่มือออกก็จะเทปสองหน้า เคเบิ้ลไทต์ น็อต สายกลาวน์ เอาออกมาก็เป็นเหมือนกัน แยกแต่ละตัวอยู่คนละชั้น ในถุงก็มีแค่นี้หล่ะ ตัวบัลลาท แท้เปล่าอะ ปลอมก็ไม่ต้องบอกนะ ไม่อยากรับรู้ >O< ด้านหลัง ก็แปะสติ๊กเกอร์เหมือนๆกัน คอนเน็ทต่างๆก็เหมือนตัวหลอด งานเรียบร้อยดีมาก เอามากองๆเรียงไว้ก่อน (เกือบเดินเหยียบหลอดแตก T_T) การติดตั้งสำหรับเฟียสต้าที่ใช้ขาย H7 ต่างจากที่น้าหมอหนุ่มเคยทำ DIY เอาไว้นิดหน่อย ต้องไขน็อตเอาเหล็กนี่ออกมาก่อน จากนั้นก็จะได้โลนๆแบบนี้ เอาเกือกม้าที่รัดครอบไว้ออก เกือกม้าที่ว่า เอาครอบตัวนี้ออกก่อน เพื่อเอาขาที่ล็อคโคมมาใส่ ใส่เข้าไปแบบนี้ ส่วนครอบตัวนี้ เราต้องเอามาขมขี่นกันสักหน่อย หักช่วงล่างออกไป เพื่อให้สามารถติดไฟเข้าไปได้ (ถ้ามีวิธีอื่นก็ช่วยบอกด้วย แต่ตอนนี้ผมไม่แก้ เพราะของมันแน่อยู่แล้ว 55555) เสร็จก็สวมทับลงไป ก็ได้แบบนี้ ก็กะระยะที่ต้องการ แล้วล็อคด้วยเกือกม้า ตัวยางครอบปิดรูทำดีมากๆ ถ้าเป็นโคมโปรเจค จะมียาง ต้องตัดยางให้พอดีรู แล้วจะแน่นและสวยงามมากๆ หลังจากติดตั้งมั่วๆอยู่หลายชั่วโมง สุดท้ายก็เสร็จสะที ออกไปทดสอบสะหน่อยละกัน ฝนตกพอดี ได้ลองเลยว่าจะวิ่งผ่าฝนไหวไหม แสงจะออกมาเป็นสีขาว ทำให้พื้นมองไม่เห็นเลย แต่วัตถุที่ตั้งฉาก หรือไม่ได้ทำตัวเป็นกระจกสะท้อน จะเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น ทางโค้ง แม้จะไม่เห็นเส้นถนน แต่ขอบทางและป้ายสะท้อนแสงจะสะท้อนได้ดีขึ้นเยอะเลย บนถนนก็เช่นกัน กันชนรถบรรทุกยังชัดเจน แต่ถนนและรอบๆไม่สว่างเอาสะเลย คงเพราะไฟถนนด้วย ระยะแนวคัตออฟก็เป็นแบบนี้ ขาวเนียนเลย ขอจบการรีวิวตัวซีนอนมานะที่นี้ ลองเลือกค่าของแสงไฟที่เหมาะสม ไม่งั้นอาจจะมาเสียใจภายหลัง
เรียงๆ ต่อกัน